Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nhiều hãng ô tô lớn bị cáo buộc cố tình lắp túi khí lỗi cho xe

Mới đây, 5 hãng chế tạo ô tô lớn, gồm Honda, Toyota, Nissan, Ford và BMW đã bị cáo buộc cố tình sử dụng túi khí bị lỗi, không đảm bảo an toàn của Takata trong nhiều năm để tiết kiệm chi phí sản xuất.  

Cụ thể, Honda - khách hàng lớn nhất của Takata đã cùng tham gia thiết kế cụm bơm túi khí; trong đó có hai cụm nổ và làm văng các mảnh kim loại tại nhà máy của Honda hồi năm 1999 và 2000. Toyota từng có những nghi ngại về chất lượng của túi khí Takata từ năm 2003. Tương trự, Ford cũng phớt lờ cảnh báo của một chuyên gia nội bộ về cụm bơm túi khí. Trong khi đó, Nissan được cho là đã chuyển sang dùng cụm bơm túi khí của Takata để tiết kiệm được 4 USD cho mỗi cụm; BMW cũng bị cáo buộc sử dụng túi khí kém an toàn để giảm chi phí.

Về phần mình, BMW, Nissan, Ford và Toyota từ chối đưa ra bất kỳ bình luận nào. Trước đó, các nhà sản xuất ô tô đều cho rằng họ bị Tanaka lừa dối nên sẽ không phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này.

Trong khi đó, Tanaka đã thừa nhận việc che đậy các thông tin liên quan tới túi khí bị lỗi và nhận trách nhiệm tại một phiên tòa xét xử cùng ngày ở Detroit. Takata đã đồng ý nộp phạt 1 tỷ USD, trong đó 125 triệu USD để bồi thường cho các nạn nhân trong vụ lỗi túi khí, 25 triệu USD trả cho chính phủ Mỹ và 850 triệu USD để bồi hoàn cho các nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng do phải thu hồi xe vì sử dụng sản phẩm của Takata. Riêng tại Mỹ, 19 hãng sản xuất ô tô phải thực hiện các đợt thu hồi xe do lỗi túi khí Takata, trở thành vụ bê bối thu hồi xe lớn nhất lịch sử nước này.

Theo Khánh Duy (Dân Trí)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Mazda 6 tại VN sắp được bổ sung những công nghệ gì?

Mazda 6 thế hệ mới không thay đổi nhiều về ngoại hình nhưng được bổ sung nhiều công nghệ tiên tiến, giúp cảm giác ngồi và lái xe thoải mái h...